23:06 ICT Thứ bảy, 04/07/2020

Trang nhất » Tin Tức » Chuyên môn THCS

Hội đồng sư phạm năm học 2016 - 2017

CHUYÊN ĐỀ: NHẢY XA Chủ đề: KỸ THUẬT NHẢY XA KIỂU “NGỒI”

Thứ hai - 11/11/2019 11:02
CHUYÊN ĐỀ: NHẢY XA     Chủ đề: KỸ THUẬT NHẢY XA KIỂU “NGỒI”

CHUYÊN ĐỀ: NHẢY XA Chủ đề: KỸ THUẬT NHẢY XA KIỂU “NGỒI”

 

 

CHUYÊN ĐỀ: NHẢY XA 

 

Chủ đề: KỸ THUẬT NHẢY XA KIỂU “NGỒI”

Nội dung: 

1/ Một số động tác bổ trợ kĩ thuật nhảy xa kiểu “Ngồi”; 

2/ Các giai đoạn kĩ thuật trong Nhảy xa kiểu “ Ngồi”; 

I. Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức: 

- Biết cách thực hiện các động tác bổ trợ kĩ thuật; các giai đoạn kĩ thuật trong Nhảy xa kiểu “ Ngồi”;

- Biết phối hợp các giai đoạn kỹ thuật để tổ chức tập luyện và thi đấu
          - Nắm và vận dụng những hiểu biết về luật vào luyện tập, thi đấu
2. Kỹ năng: 

- Thực hiện cơ bản đúng  các động tác bổ trợ kĩ thuật; các giai đoạn kĩ thuật trong Nhảy xa kiểu “ Ngồi”; 

3. Thái độ: Tập luyện nghiêm túc, tích cực, kỷ luật trong tập luyện cũng như thi đấu.

II. Địa điểm & phương tiện:

1. Địa điểm: Sân trường THCS & THPT Tây Sơn

2. Phương tiện: 

2.1. Giáo viên: Tranh ảnh Nhảy xa, băng hình kỹ thuật, hố nhảy, bục nhảy, thước dây, cuốc xẻng xới cát…
2.2. Học sinh: Đồng phục, đồ bảo vệ trong tập luyện bộ môn…

III. Tiến trình:

Nội dung

Định lượng

Hoạt động của GV-HS

TG

SL

1. Hoạt động mở đầu:

7’

1L/ND

 

1.1/ Nhận lớp:

   

- Lớp tập hợp – chào – báo cáo. GV nhận lớp, ktra sức khỏe, trang phục h/s.

1.2/ Giới thiệu ND, YC:

- Các động tác bổ trợ kĩ thuật. 

- Các giai đoạn kĩ thuật trong Nhảy xa kiểu “ Ngồi”;









 

1’

1L

- GV giới thiệu        

- HS lắng nghe

 

- Đội hình 4 hàng ngang ngồi xuống hoặc đứng (hình trên).




 

1.3/ Khởi động chung, c/m:

- Xoay các khớp; gập thân; ép dây chằng… 

- Các động tác di chuyển…

- Các động tác bổ trợ kỹ thuật…

4’

 

3L/ND

- GV hướng dẫn.

- HS tập luyện

- Đội hình: 4 hàng ngang KĐC, 4 hàng dọc KĐ theo dòng chảy…

- GV nhắc nhở, sửa sai…

1.4/ Kiểm tra bài cũ:

- Kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi có mấy giai đoạn? Hãy kể tên các giai đoạn nhảy xa?
(Đáp án: Có 4 giai đoạn, gồm: Chạy đà, giậm nhảy, trên không và tiếp đất).

- Kỹ thuật Bước bộ trên không vào hố cát?

2’

1L/ND

- GV Gọi h/s lên kiểm tra bài cũ.

- GV và HS nhận xét, đánh giá.                                


7-27Bbotrenko

 

(Hình trên)

2. Hoạt động hình thành kiến thức:

7’

1-2L/ND

 

2.1/ GV treo tranh vẽ: Kỹ thuật các giai đoạn kỹ thuật nhảy xa kiểu “ngồi”.

- Cho HS xem video clip  các giai đoạn kỹ thuật nhảy xa kiểu “ngồi”.

1’

 

- GV treo tranh vẽ

- Cho HS xem video clip 

- HS quan sát, thu thập thông tin

2.2/ GV Làm mẫu động tác:

- Chuẩn bị - chạy đà

- Giậm nhảy

- Bước bộ trên không

- Kỹ thuật tiếp đất.

2’

 

- GV làm mẫu9-15BayTKNxa

- HS quan sát

2.3/ Làm mẫu kết hợp với xem tranh ảnh kỹ thuật.

2’

 

- GV làm mẫu

- HS quan sát

2/4 Vừa làm mẫu vừa giảng giải kỹ thuật  các giai đoạn kỹ thuật nhảy xa kiểu “ngồi”.

2’

 

- GV làm mẫu, giảng giải kỹ thuật

- HS quan sát, lắng nghe, thu nhận kiến thức.

3. Hoạt động luyện tập:

25’

 

Bài tập và biện pháp

3.1/ Giai đoạn chạy đà:

- Chạy đà trong nhảy xa nhằm tạo ra tốc độ ban đầu tối ưu giúp cho giậm nhảy đạt hiệu quả cao.

- Kĩ thuật chạy đà gồm 2 phần : Tư thế chuẩn bị trước khi chạy đà và kĩ thuật chạy đà

+ Tư thế chuẩn bị trước khi chạy đà : Đứng chân trước chân sau, chân trước cả bàn chân hoặc nửa trước bàn chân chạm đất, mũi chân sát vạch xuất phát. Chân sau chạm đất bằng nửa bàn chân cách gót chân trước theo chiều dọc khoảng 1 bàn chân. Cả hai chân khuỵa gối, trọng tâm dồn nhiều về chân trước, thân ngả về trước, hai tay buông tự nhiên.G:\LUU TRU HO SO THEO NAM HOC\THCS - THPT TAY SON 2018 - 2019\TD 9 CKTKN 2017 - 2018\TD 9 CKTKN 2014-2015\hinh theduc 6-9\Theduc 6\6-35TTCB.JPG


 

+Kĩ thuật chạy đà : Tăng tần số bước chạy, thân người được nâng cao dần lên phối hợp ăn nhịp với đánh tay, tăng dần tốc độ đến mức hợp lí cho đến khi giậm nhảy. Khi chạy đặt nửa bàn  chân, chạm đất, thực hiện bước cuối cùng cần bước nhanh và ngắn hơn bước trước đó khoảng 0,5 – 1 bàn chân. 






 

10’

 

3L/ND

  • Một số sai lầm thường mắc

- Sai lầm 1: Chạy đà không chính xác, tốc độ chạy đà không cao.

*Cách sửa : Chạy đà nhiều lần chú ý nhịp điệu chạy đà và tăng tốc độ, hạ thấp trọng tâm để chuẩn bị giậm nhảy tốt. Sử dụng vạch báo hiệu để điều chỉnh đà. Chạy tốc độ cao nhiều trên đường chạy hướng vào hố nhảy.

* Bài tập 1: Tập chạy đà tăng dần tốc độ theo nhịp vỗ tay hoặc lời hô của giáo viên.

- Biện pháp: Giáo viên vừa hướng dẫn, vừa làm mẫu theo đội hình hàng ngang trước vạch xuất phát, sau đó cho từng hàng vào tập.

 * Bài tập 2: Chạy tốc độ cao 15 – 30m ngoài đường chạy đà hoặc trên đường chạy đà băng qua hố nhảy.

* Bài tập 3: Rèn luyện sức nhanh bền

- Mục đích: Rèn luyện cho các em chạy trên đường thẳng có vạch vôi để chạy thẳng hướng

- Biện pháp: Trong các giờ dạy tôi cho các em chạy tăng tốc mỗi hàng cách nhau xa để quan sát.

- Sai lầm 2: Nhịp điệu không ổn định của các bước chạy đà cuối dẫn tới việc đặt chân giậm không đúng ván giậm nhảy.

* Cách sửa : Áp dụng vạch đánh dấu ở các bước đà cuối. Cho chạy lặp lại nhiều lần trên các vạch đó.

* Bài tập:

Chạy toàn bộ đà nhiều lần nữ 16m, nam 20m. Tốc độ cao có đánh dấu các vạch bốn bước cuối cùng trước khi giậm nhảy.

3.2/ Giai đoạn giậm nhảy:

- Chân giậm nhảy hơi khuỵu gối một chút.

- Giậm mạnh, nhanh lên ván giậm nhảy.

- Tư thế giậm của bàn chân lên ván chuyển từ gót lên nửa trước bàn chân.

- Chân giậm đạp hết sức tích cực, chủ động kết hợp với đánh tay và đá chân lăng ra trước – lên cao.

- Giậm nhảy nhanh mạnh, phối hợp ăn nhịp với tốc độ chạy đà.G:\LUU TRU HO SO THEO NAM HOC\THCS - THPT TAY SON 2018 - 2019\TD 9 CKTKN 2017 - 2018\TD 9 CKTKN 2014-2015\hinh theduc 6-9\The duc 8\8-25GDgnhay.JPG




9-14

   
  • Sai lầm thường mắc

  • Bước đưa đặt chân giậm nhảy quá ngắn, quá dài hoặc giật cục. Giậm nhảy yếu không có lực. Sự phối hợp giữa chân lăng và tay không đồng bộ.

* Cách sửa: GV làm mẫu sau đó cho HS đo và chỉnh lại đà, xác định lại điểm giậm nhảy. 

- Tập cách đặt chân giậm nhảy vào ván giậm.

* Bài tập 1: Mô phỏng cách đặt chân lên vị trí (ván) giậm nhảy.

- Mục đích : Tập đặt chân giậm nhảy.

- Yêu cầu : Đặt chân giậm nhảy vào ván giậm.

- Cách tổ chức luyện tập : Cho học sinh xếp thành 2 hoặc 4 hàng ngang, các em hàng đầu để chân lăng phía trước, chân giậm phía sau, mũi chân chạm đất. Các em hàng sau giữ hai tay em hàng trước. Học sinh hàng trước giữ chân thẳng, gối chân trước hơi chùng xuống sâu đó đồng thời với việc đạp chân lăng, các em đưa nhanh chân giậm ra trước và đặt trên ván giậm bằng cả bàn chân (nhanh và mạnh).

* Bài tập 2 : Mô phỏng cách đặt chân trên vị trí giậm nhảy phối hợp với chân lăng và đánh tay.

- Yêu cầu : Lúc đặt chân vào vị trí giậm nhảy, chân lăng bắt đầu chuyển đùi về trước – lên trên. Đồng thời với lăng chân, hai tay được nâng ra trước lên trên, tay bên chân giậm được nâng cao hơn để giữ thăng bằng.

- Biện pháp : GV vừa làm mẫu, vừa hướng dẫn cho học sinh tập

- Cách tổ chức tập luyện. : GV cho lần lượt các em  thực hiện động tác đặt chân giậm nhảy, 2 hoặc 4 HS/ 1lần. GV quan sát sửa sai cụ thể.

* Bài tập 3: Nhảy với chạy đà chậm và tập trung phối hợp giữa giậm nhảy với chuyển động của chân lăng và hai tay.

3.3/ Giai đoạn trên không:

- Khi chân giậm rời khỏi ván giậm nhảy. Người bay lên cao – ra trước.
- Chân giậm nhảy duổi thẳng chếch dưới phía sau, chân giậm nhảy co phía trước, thực hiện tư thế bước bộ trên không.

- Chân giậm nhảy co dần lại và đá ra trước nâng cao gối.

- Đánh xốc 2 tay lên, kết hợp với thân ngả nhiều về trước và với 2 chân để chuẩn bị tiếp đất

  •   h1














 

10’



 

1L







 

3L














 

3L

  • Những sai lầm thường mắc:

- Sai lầm 1: Không có thời kì bước bộ, thu chân giậm quá sớm.

* Bài tập 1: Giới thiệu đặc điểm của giai đoạn trên không.

- Mục đích: Hiểu và vận dụng trong tập luyện và thi đấu

- Cách tổ chức tập luyện : Cho lớp  tập trung làm 4 hàng ngang xem làm mẫu và  nghe phân tích kĩ thuật

* Bài tập 2: Đà 3 – 5 bước giậm nhảy thực hiện động tác bước bộ trên không 

- Yêu cầu kĩ thuật: Chân giậm nhảy duỗi thẳng ở phía sau, chân lăng nâng đùi lên cao, cẳng chân thả lỏng, hai tay đánh phối hợp

- Cách tổ chức tập luyện:  GV cho lần lượt các em  thực hiện động tác bước bộ trên không, 2hoặc 4HS/ 1lần. GV quan sát sửa sai cụ thể.

- Sai lầm 2: Không tạo được tư thế ngồi trên không.

* Cách sửa: GV làm mẫu chỉ ra chỗ sai và hướng dẫn học sinh làm lại động tác.

* Bài tập 1: Tại chỗ bật xa thu chân sát đùi thành ngồi xổm.

- Mục đích: Tạo tư thế ngồi xổm trên không.

- Cách tổ chức luyện tập: GV cho lần lượt các em  thực hiện động tác đặt chân giậm nhảy, 2 hoặc 4HS/ 1lần. GV quan sát sửa sai cụ thể.

* Bài tập 2: Mô phỏng động tác chân lăng và chân giậm giai đoạn trên không qua tranh.

- Mục đích: Giúp các em hình thành được động tác. 

3.4/ Giai đoạn tiếp đất: 

- Chủ động co chân để giảm chấn động, không để bất kỳ một bộ phận nào của cơ thể chạm đất phía sau hai chân.

- Động tác tiếp đất phải khéo léo, chủ động, tận dụng tối đa thành tích do chạy đà và giậm nhảy tạo nên.

  • Sai lầm thường mắc : Gập duỗi chân ra trước không nhanh, không tích cực. Chạm cát xong người thả lỏng dẫn đến cơ thể đổ ra phía sau.

 







 

3L






 

3L




 

3L

  • Sai lầm thường mắc: Gập duỗi chân ra trước không nhanh, không tích cực. Chạm cát xong người thả lỏng dẫn đến cơ thể đổ ra phía sau.

* Cách sửa: Tập tiếp đất bằng hai chân qua một số bài tập sau.

* Bài tập 1: Tập rơi từ trên bục cao 30 – 40cm xuống cát. Có yêu cầu gập thân về trước.

-  Mục đích: Hoàn chỉnh kĩ thuật tiếp đất bằng hai chân.

- Yêu cầu : Khi tiếp đất phải trùng gối để tránh chấn thương.

* Bài tập 2: Chạy đà từ 3 – 5 bước giậm nhảy thực hiện bước bộ sau đó thu chân về trước rướn ra xa hơn cùng lúc với gập thân và tay.

* Bài tập 3: Nhảy qua dây chun tư thế ở giai đoạn bay sau đó thực hiện chạm cát.

- Cách tổ chức luyện tập

- GV cho lần lượt các em thực hiện giậm nhảy trên bục cao – tiếp đất và động tác chạy đà - giậm nhảy - trên không  - tiếp đất, 1 hoặc 2HS/ 1lần. GV quan sát sửa sai cụ thể.

3.5/ Một số trò chơi để phát triển sức mạnh của chân và phát triển thể lực chung:

  • Trò chơi 1: “Nhảy ô tiếp sức”

- Mục đích: Phát triển sức mạnh của chân, khả năng phối hợp nhanh nhẹn, khéo léo

- Chuẩn bị: Kẻ vạch XP . Cách vạch xuất phát 0,8 - 1,5m của mối hàng kẻ 10 ô chữ nhật, mỗi ô có cạnh 0,4m, cạnh kia 1 - 1,5m. Tập hợp lớp thành 4 hàng dọc

( tương ứng với mỗi ô đã chuẩn bị), sau vạch XP

- Cách chơi: Lần lượt từng em của mỗi hàng bật nhảy bằng 2 chân  từ vạch XP vào ô số 1, sau đó nhảy tách 2 chân vào ô số 2 và 3, tiếp tục như vậy cho đến ô cuối. Sau đó bật quay 1800, rồi nhảy lần lượt qua các ô về vạch XP, đưa tay chạm bạn số 2. Số 2 bật nhảy như số 1 và cứ lần lượt như vậy cho đến hết.

- Hàng nào nhảy xong trươc ít phạm quy hàng đó thắng

+ Để chân vào ô không đúng quy định

+ Chân giẫm lên hoặc ra ngoài vạch vôi

* Yêu cầu : Chơi đúng luật, tích cực và tự giác trong quá trình chơi.

  • Trò chơi 2:  “ Lò cò tiếp sức”  .

- Mục đích :Phát triển sức mạnh của chân giậm, khả năng phối hợp nhanh nhẹn khéo léo .

- Cách chơi : Khi có lệnh em số 1 đầu hàng nhảy cò 1 chân về trước vòng qua cờ chuẩn, lò cò về VXP đưa tay chạm em số 2, em số 2 thực hiện như em số 1, như vậy đến hết .

 


















 

3L











 

3L


 

 

- GV nêu mục nội dung – yêu cầu của trò chơi

- GV nêu mục đích – ý nghĩa của trò chơi.

- GV hướng dẫn học sinh cách chơi.

- ĐH 2 hoặc 4 hàng dọc: Chơi trò chơi “Nhảy ô tiếp sức” (nam nữ bằng nhau).

 

- Tuyên dương hoặc khen thưởng đội thắng cuộc.G:\LUU TRU HO SO THEO NAM HOC\THCS - THPT TAY SON 2018 - 2019\TD 9 CKTKN 2017 - 2018\TD 9 CKTKN 2014-2015\hinh theduc 6-9\Theduc 6\6-17NhayoTS.JPG









 

- GV nêu mục nội dung – yêu cầu của trò chơi

- GV nêu mục đích – ý nghĩa của trò chơi.

- GV hướng dẫn học sinh cách chơi.

- ĐH 2 hoặc 4 hàng dọc: Chơi trò chơi “Lò cò tiếp sức” (nam nữ bằng nhau).

- Tuyên dương hoặc khen thưởng đội thắng cuộc.

3.6/ Phân nhóm tập luyện:

- Các động tác bổ trợ kỹ thuật.

- Kỹ thuật Bước bộ trên không (có bục).

- Giậm nhảy với vật trên cao.

- Hoàn thiện kỹ thuật nhảy xa kiểu  “ngồi”.

   

- GV cho HS đổi nhóm tập luyện theo các nội dung trên.

- GV phâm nhóm theo trình độ, giới tính…

- Đội hình tập luyện theo hàng dọc, từng HS một thực hiện theo tín hiệu điều khiển của CSL, GV.

3.7/ Kiểm tra – Đánh giá:

- Kỹ thuật nhảy xa kiểu “ngồi”.

5’

1-2L/ND

- GV yêu cầu.

- HS thực hiện

- HS lần lượt lên thực hiện theo yêu cầu của GV.

- GV nhận xét – đánh giá, rút kinh nghiệm.

4. Hoạt động vận dụng:

2-3’

   

4.1/ Hướng dẫn HS cách vận dụng tập luyện.

4/2/ Bài tập về nhà:

- Tập các ĐTBT nhảy xa

- Tập 4 giai đoạn kỹ thuật đã học, nâng cao thành tích.

 

1-2L/ND

- GV hướng dẫn, HS tiếp thu.

 

- GV ra BTVN.

- HS tiếp thu và vận dụng.

 

Đà Lạt, ngày 04 tháng 11 năm 2019

      Người thực hiện

 

        Nguyễn Hữu Thạch

G:\New folder\New folder\IMG20191109080634.jpgG:\New folder\New folder\IMG20191109080617.jpgG:\New folder\New folder\IMG20191109080440.jpgG:\New folder\New folder\IMG20191109080428.jpgG:\New folder\New folder\IMG20191109080058.jpgG:\New folder\New folder\IMG20191109075905.jpgG:\New folder\New folder\IMG20191109075825.jpgG:\New folder\New folder\IMG20191109075823.jpgG:\New folder\New folder\IMG20191109075301.jpgG:\New folder\New folder\IMG20191109075234.jpgG:\New folder\New folder\IMG20191109075206.jpgG:\New folder\New folder\IMG20191109075131.jpgG:\New folder\New folder\IMG20191109075008.jpgG:\New folder\New folder\IMG20191109074923.jpgG:\New folder\New folder\IMG20191022092952.jpgG:\New folder\New folder\IMG20191109081854.jpgG:\New folder\New folder\IMG20191109081804.jpgG:\New folder\New folder\IMG20191109081801.jpgG:\New folder\New folder\IMG20191109081651.jpgG:\New folder\New folder\IMG20191109081648.jpgG:\New folder\New folder\IMG20191109081631.jpgG:\New folder\New folder\IMG20191109081435.jpgG:\New folder\New folder\IMG20191109081432.jpgG:\New folder\New folder\IMG20191109080735.jpgG:\New folder\New folder\IMG20191109080643.jpgG:\New folder\New folder\IMG20191109080631.jpgG:\New folder\New folder\IMG20191109080629.jpgG:\New folder\New folder\IMG20191109080536.jpgG:\New folder\New folder\IMG20191109080510.jpgG:\New folder\New folder\IMG20191109080433.jpgG:\New folder\New folder\IMG20191109080419.jpgG:\New folder\New folder\IMG20191109080119.jpgG:\New folder\New folder\IMG20191109080140.jpgG:\New folder\New folder\IMG20191109075934.jpg

 
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thông Báo

 

 

Tin mới nhất

Liên kết website

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 11

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 7


Hôm nayHôm nay : 720

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3151

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1104624