19:26 ICT Thứ ba, 31/03/2020

Trang nhất » Tin Tức » Chuyên môn THCS

Hội đồng sư phạm năm học 2016 - 2017

CHUYÊN ĐỀ: “PHÂN LOẠI CÁC DẠNG BÀI TẬP GIẢI BÀI TOÁN BẰNG TỈ LỆ THỨC, TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU”

Thứ sáu - 27/12/2019 14:15
CHUYÊN ĐỀ: “PHÂN LOẠI CÁC DẠNG BÀI TẬP GIẢI BÀI TOÁN BẰNG TỈ LỆ THỨC, TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU”

CHUYÊN ĐỀ: “PHÂN LOẠI CÁC DẠNG BÀI TẬP GIẢI BÀI TOÁN BẰNG TỈ LỆ THỨC, TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU”

CHUYÊN ĐỀ:

“PHÂN LOẠI CÁC DẠNG BÀI TẬP GIẢI BÀI TOÁN BẰNG TỈ LỆ THỨC, TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU”

                                                Tổ Toán – Tin cấp THCS

                                                                               Người thực hiện: Cô Hoàng Thị Ngọc Điệp

PHẦN I. MỤC TIÊU CỦA CHUYÊN ĐỀ.

Chuyên đề giúp cho học sinh:

  • Không còn khó khăn khi gặp dạng toán thực tế áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau.  

  • Khi đưa ra một bài toán các em nhận dạng nhanh được bài toán đó ở dạng nào.

  • Các em có kỹ năng tính toán nhanh nhẹn, các em đã biết cách  biến đổi từ những dạng toán phức tạp về dạng đã biết cách giải.C:\Users\ADMIN\Downloads\IMG-6490.JPG

  • Qua những bài tập đó rèn luyện tư duy sáng tạo, linh hoạt đối với những bài tập phù hợp kiến thức trong chương trình.












 

 

PHẦN II. NỘI DUNG

Dạng 1. Các bài toán đơn giản áp dụng trực tiếp công thức dãy tỉ số bằng nhau

Giáo viên tổ chức cho học sinh thảo luận, làm việc theo nhómC:\Users\ADMIN\Downloads\IMG-6475.JPG







 




Học sinh tổ chức làm việc theo nhóm

  • Dạng 2. Dạng áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau sau khi đó lập được các tỉ số  mới bằng các tỉ số đó cho để sử dụng được dữ kiện bài toán, dạng bài tập sau khi biến đổi mới xuất hiện tính chất dãy tỉ số bằng nhau ở dạng đơn giản



C:\Users\ADMIN\Downloads\IMG-6476.JPG











C:\Users\ADMIN\Downloads\IMG-6482.JPG













Giáo viên sửa bài cho các nhóm

Dạng 3: Vận dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau để giải các bài tóan có nội dung thực tế, Bài toán chia tỉ lệ, bài toán liên quan đến hai đại lượng tỉ lệ thuận ,hai đại lượng tỉ lệ nghịch 


C:\Users\ADMIN\Downloads\IMG-6485.JPGC:\Users\ADMIN\Downloads\IMG-6487.JPG








 




C:\Users\ADMIN\Downloads\IMG-6489.JPG















Giáo viên tổng hợp bài giải của các nhóm theo phương pháp các mảnh ghép

 Lưu ý khi giảng dạy dạng toán này :

-Ở dạng này là một số  học sinh thường lúng túng trong việc gọi ẩn và chuyển nội dung bài toán thực tế sang bài toán viết bởi các ẩn cho bởi dự kiện bài toán. Đối với học sinh khá ,giỏi thì công việc này trở nên dễ dàng hơn.

- Yêu cầu giáo viên khi dạy học dạng này là :

+Cần cho học sinh đọc kĩ đề bài và tóm tắt được bài toán .

+ Khi đã gọi được ẩn thì cần thiết cho học sinh viết  được các hệ thức theo ẩn đã gọi

+ Hướng dẫn học sinh giải được bài toán bằng công thức rồi yêu cầu học sinh kết luận được bài toán thực tế.

- Dạng toán này giúp học sinh thấy được ý nghĩa của toán học gắn liền với thực tế như thế nào.

                                                                                           Đà Lạt, tháng 12 năm 2019

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thông Báo

 

 

Tin mới nhất

Liên kết website

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 4

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 3


Hôm nayHôm nay : 753

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 31143

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1018997