CHUYÊN ĐỀ TỔ VĂN CẤP THPT NĂM HỌC 2018-2019
“NÂNG CAO HIỆU QUẢ SOẠN GIẢNG
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH”
Sáng ngày 16/11/2018, tại lớp 11B6, Tổ Văn cấp THPT đã thực hiện 1 tiết chuyên đề “Nâng cao hiệu quả soạn giảng theo hướng phát triển năng lực của học sinh” thông qua tác phẩm “Chí Phèo” của Nam Cao dưới sự hướng dẫn trực tiếp của cô Nguyễn Thị Mỹ Dung.
Tiết học thực sự sinh động bởi giáo viên áp dụng phương pháp tìm hiểu bài học theo hướng mới, tất cả các học sinh đều phải chủ động trong việc tìm hiểu, tiếp cận kiến thức mới. Hình thức bài trí phòng học cũng thay đổi giúp cho việc hội ý, thảo luận nhóm của học sinh được hiệu quả. Các nhóm học sinh nghiêm túc và tích cực trong việc thảo luận để đưa ra được kết quả tốt nhất, trong khi đại diện các nhóm trình bày, các thành viên trong nhóm hỗ trợ, bổ sung để đảm bảo kết quả trình bày tốt nhất thì các nhóm còn lại lắng nghe, phản biện tích cực, tạo nên một không khí học tập chủ động từ đó phát huy được hiệu quả trong việc tìm hiểu, tiếp cận kiến thức mới của học sinh. Cũng qua thảo luận nhóm, học sinh trong nhóm và giữa các nhóm có sự tương tác với nhau, tạo nên một môi trường học tập chủ động, tác động đến tâm lý thoải mái nhưng nghiêm túc, giúp học sinh hứng thú hơn, đoàn kết hơn, ý thức hơn, tư duy hơn cũng như học sinh rèn được những kỹ năng như kỹ năng tư duy độc lập, kỹ năng thuyết trình trước đám đông, kỹ năng hỏi đáp, kỹ năng tương tác nhóm,…
Trong tiết dạy, giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, dẫn dắt học sinh tìm hiểu đúng hướng và chốt lại những kiến thức cơ bản cần nắm sau khi các nhóm hoàn thành kết quả thảo luận của mình.
Tiết dạy cũng là một phần trong đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ theo định hướng của ngành. Chính vì vậy, tham gia dự giờ, giáo viên trong tổ cùng với giáo viên đứng lớp tham gia theo dõi, định hướng cho các hoạt động trong tiết học của học sinh, theo dõi, gợi ý học sinh thảo luận nhóm sao cho hiệu quả nhất. Thành công của tiết học cũng chính là những thành công ban đầu của tổ sau hơn một năm áp dụng phương pháp mới vào giảng dạy, tạo thành một nếp mới trong sinh hoạt tổ chuyên môn để nhằm phát huy hiệu quả trong công tác giảng dạy của bộ môn nói riêng và nhà trường nói chung.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH TIẾT DẠY CHUYÊN ĐỀ
MỘT SỐ HÌNH ẢNH NỘI DUNG BÀI GIẢNG CHUYÊN ĐỀ
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn