TỔ TOÁN – TIN TRƯỜNG THCS&THPT TÂY SƠN  TỔ CHỨC TIẾT HỌC CHUYÊN ĐỀ Ở LỚP 10A7

Thứ bảy - 12/04/2025 13:53
TỔ TOÁN – TIN TRƯỜNG THCS&THPT TÂY SƠN   TỔ CHỨC TIẾT HỌC CHUYÊN ĐỀ Ở LỚP 10A7

 

Môn Toán là một trong những môn học chủ yếu trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, không chỉ giúp học sinh phát triển tư duy logic mà còn nâng cao khả năng giải quyết vấn đề, phân tích và tư duy phản biện. Các chuyên đề trong môn Toán, như Đại số, Hình học, Xác suất, Tổ hợp và Giải tích, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc cho học sinh. Đồng thời, các chuyên đề này cũng khuyến khích học sinh phát huy khả năng sáng tạo, tìm kiếm nhiều cách tiếp cận và giải pháp khác nhau cho các bài toán. Trong số đó, Tổ hợp là một chuyên đề trọng điểm trong chương trình Toán học, đặc biệt quan trọng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nội dung của chuyên đề này chủ yếu liên quan đến việc sắp xếp, kết hợp các đối tượng theo các quy tắc nhất định. Các bài toán về tổ hợp thường xuyên xuất hiện trong các kỳ thi, đặc biệt là các bài toán liên quan đến xác suất và các bài toán đếm. Chuyên đề "Tổ hợp" giúp học sinh phát triển tư duy logic, khả năng tính toán nhanh chóng và chính xác, đồng thời rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. Để giúp học sinh tiếp thu tốt kiến thức, tổ Toán – Tin của trường THCS&THPT Tây Sơn đã tổ chức tiết dạy chuyên đề tại lớp 10A7 sau khi đã họp tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Về dự với tiết dạy này, có sự tham gia của Lãnh đạo nhà trường thầy Võ Thế Nguyên – Phó Hiệu trưởng nhà trường, cô Vũ Thị Lệ Mỹ - tổ trưởng chuyên môn Tổ Toán - Tin và các thầy cô là thành viên trong tổ Toán cấp THPT đến dự giờ và thăm lớp.

Cô Thái Thị Thu Trâm là người điều hành tiết dạy. Cô đã khởi động bài học bằng cách tổ chức trò chơi lật ô chữ, giúp học sinh tham gia hoạt động học tập sôi nổi. Các em rất nhiệt tình trả lời các câu hỏi khởi động và nhanh chóng tìm ra từ khóa trong trò chơi.

 

Cô Thái Thị Thu Trâm đang tổ chức cho học sinh khởi động thông qua trò chơi mở ô chữ.

Hình ảnh học sinh tích cực, hào hứng xung phong trả lời câu hỏi.

Để làm không khí lớp học thêm sôi nổi và giảm bớt căng thẳng, các em lớp 10A7 đã trình diễn một tiết mục văn nghệ, mang lại niềm vui cho cả lớp và các thầy cô tham gia dự giờ.

Ngoài ra, cô Trâm sử dụng phương pháp nghiên cứu bài học, chú trọng vào việc hình thành kiến thức qua hoạt động thực tiễn. Thay vì chỉ dạy lý thuyết, cô tổ chức cho học sinh làm các bài tập nhóm, trong đó mỗi nhóm sẽ giải quyết các bài toán tổ hợp khác nhau. Các em được yêu cầu trình bày cách giải của mình lên giấy Roki và giải thích lý do vì sao chọn phương pháp đó. Điều này không chỉ giúp các em củng cố kiến thức mà còn khuyến khích các em suy nghĩ logic, tìm ra nhiều cách giải khác nhau và học hỏi lẫn nhau. Trong quá trình học sinh thực hiện các bài tập nhóm, cô giáo luôn đi xung quanh lớp để hỗ trợ, giải đáp thắc mắc và định hướng cho các nhóm. Cô động viên học sinh tìm ra các mối liên hệ giữa các khái niệm và thực tiễn, từ đó giúp các em hiểu rõ hơn về ứng dụng của tổ hợp trong đời sống. Cô cũng khuyến khích các em tự đánh giá kết quả của mình và cải tiến cách giải nếu cần thiết. Sau khi các nhóm hoàn thành bài tập nhóm, cô giáo yêu cầu đại diện của mỗi nhóm lên trình bày kết quả và cách giải quyết vấn đề. Các em học sinh rất tự tin khi được giải thích rõ ràng về các bước giải và lý do sử dụng công thức tổ hợp. Cô giáo đã tạo ra một không gian học tập cởi mở, vui nhộn, nơi học sinh có thể tự do thể hiện ý tưởng của mình mà không sợ sai. Cô không chỉ khen ngợi các ý tưởng đúng mà còn góp ý và hướng dẫn các em khi gặp khó khăn.

Một trong những điểm đáng chú ý trong tiết học này là sự tương tác rất cao giữa cô và học sinh, giữa các học sinh với nhau. Nhờ vậy, học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức một cách thụ động mà còn chủ động tham gia vào quá trình xây dựng và củng cố kiến thức. Việc áp dụng phương pháp nghiên cứu bài học đã giúp tiết học diễn ra một cách hiệu quả, sinh động và sâu sắc hơn.

 

Học sinh thảo luận nhóm để nghiên cứu bài học.

Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc sử dụng điện thoại thông minh trong học tập không còn xa lạ. Một trong những ứng dụng hữu ích được nhiều giáo viên áp dụng vào giờ học là Kahoot. Đây là một công cụ học tập trực tuyến giúp học sinh tham gia các trò chơi giáo dục một cách thú vị và hiệu quả. Trong tiết học này, cô Vũ Thị Lệ Mỹ đã hướng dẫn học sinh sử dụng điện thoại để học Toán thông qua trò chơi trên Kahoot, đây là một nền tảng trò chơi trực tuyến giúp ôn tập kiến thức thông qua những câu hỏi trắc nghiệm vui nhộn sau khi các em đã nắm được nội dung bài học. Ngay khi trò chơi bắt đầu, không khí lớp học trở nên sôi động hẳn lên. Các bạn học sinh đều rất hào hứng, tập trung vào màn hình điện thoại để tìm ra đáp án nhanh nhất. Mỗi câu hỏi có thời gian trả lời giới hạn, tạo ra sự cạnh tranh thú vị giữa các nhóm. Điều đặc biệt là, thay vì cảm giác căng thẳng khi làm bài tập thông thường, các em lại cảm thấy rất vui vẻ và thoải mái khi học Toán qua trò chơi. Mỗi lần trả lời đúng, các em đều được điểm số và bảng xếp hạng trên màn hình hiển thị, tạo động lực thúc đẩy các em tham gia tích cực hơn. Kahoot không chỉ giúp các em ôn tập lý thuyết mà còn khuyến khích các em tư duy nhanh, làm quen với việc giải quyết vấn đề dưới áp lực thời gian. Đặc biệt, trò chơi này rất dễ sử dụng và có thể tùy chỉnh các mức độ khó, phù hợp với nhiều chủ đề trong môn Toán. Điều này giúp các em học sinh không chỉ củng cố kiến thức mà còn nâng cao khả năng phản xạ và tư duy logic.

 

 

Cô Vũ Thị Lệ Mỹ đang tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi Kahoot!

 

Hình ảnh học sinh sử dụng điện thoại thông minh để học tập thông qua trò chơi Kahoot!

Sau khi trò chơi kết thúc, cô Thái Thị Thu Trâm cùng các em ngồi lại để thảo luận về các câu hỏi trong trò chơi. Cô giải thích chi tiết về những câu hỏi khó, giúp học sinh hiểu rõ cách làm và ứng dụng kiến thức vào thực tế. Việc học qua trò chơi không chỉ tạo không khí thoải mái, mà còn giúp học sinh hiểu bài một cách sâu sắc hơn, vì các em đã được tham gia vào quá trình giải quyết vấn đề thay vì chỉ nghe giảng. Việc sử dụng điện thoại để học môn Toán qua trò chơi Kahoot đã mang lại một trải nghiệm học tập rất mới mẻ và hiệu quả. Nó không chỉ giúp học sinh tiếp cận bài học một cách thú vị mà còn nâng cao tinh thần hợp tác và khả năng làm việc nhóm. Tiết học hôm nay thực sự đã giúp tôi nhận ra rằng, công nghệ có thể là một công cụ hỗ trợ tuyệt vời trong việc học tập, đặc biệt là với những môn học tưởng chừng như khô khan như môn Toán.

Hình ảnh kết quả của học sinh thông qua trò chơi Kahoot!

Tiết học diễn ra rất sôi nổi, mang lại cho học sinh những kiến thức bổ ích và sâu sắc. Việc họp tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học và tổ chức các buổi dự giờ không chỉ giúp giáo viên phát triển nghề nghiệp mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tạo ra môi trường học tập tích cực và hiệu quả cho học sinh. Đây là một hoạt động thiết thực và đầy ý nghĩa trong công tác giáo dục hiện nay. Tôi nhận thấy rằng việc lắng nghe và học hỏi từ đồng nghiệp không chỉ giúp tôi hoàn thiện kỹ năng giảng dạy mà còn giúp chúng ta hiểu rõ hơn về nhu cầu và khả năng của học sinh. Đây là một hình thức dạy học rất thiết thực và ý nghĩa, không chỉ mang lại lợi ích cho giáo viên mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại trường THCS&THPT Tây Sơn nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung./.

TỔ TOÁN - TIN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây